Từ khóa Google Ads là gì? Cách chọn từ khóa quảng cáo Google Ads hiệu quả

Nội dung bài viết
Nội dung bài viết

Trong thế giới quảng cáo trực tuyến, từ khóa Google Ads là một yếu tố quan trọng không thể thiếu. Là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sự thành công trong việc tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về chúng là gì và cách chọn những từ khóa hiệu quả nhất cho chiến dịch quảng cáo của mình? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về từ khóa Google Ads và cách sử dụng chúng để đạt được sự thành công trong quảng cáo trực tuyến.

Từ khóa Google Ads là gì

Từ khóa Google Ads là những từ hoặc cụm từ mà bạn chọn để quảng cáo của bạn xuất hiện khi người dùng tìm kiếm trên Google. Đây là các từ mà bạn nghĩ rằng người dùng sẽ sử dụng khi họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Khi từ khóa của bạn khớp với truy vấn tìm kiếm của người dùng, quảng cáo của bạn có cơ hội xuất hiện. Từ khóa Google Ads giúp bạn đưa quảng cáo của mình đến đúng người, vào thời điểm thích hợp, và tối ưu hóa chi phí quảng cáo.

Cách hoạt động của từ khóa

Để quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm sản phẩm của khách hàng, bạn cần lựa chọn các từ khóa Google Ads sao cho chúng trùng khớp với truy vấn tìm kiếm của khách hàng. 

Khi khách hàng nhập cụm từ khóa mà bạn đã chọn và nó trùng khớp với từ khóa trong quảng cáo của bạn. Google tổ chức phiên đấu giá để xác định thứ tự hiển thị của các quảng cáo và giá bạn phải trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo.

Ad rank sẽ được tính bằng chất lượng từ khóa nhân với số tiền tối đa bạn chi trả cho từ khóa đó. Nếu Ad rank của bạn cao hơn hết, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Những nhà quảng cáo có Ad rank thấp hơn sẽ thấy quảng cáo của họ xuất hiện sau đó, theo thứ tự từ cao đến thấp trên bảng kết quả tìm kiếm.

5 bước chọn từ khóa quảng cáo Google Ads hiệu quả 

Bước 1: Phân loại Website

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ mục đích và nội dung của website của bạn. Mỗi loại website này sẽ có mục tiêu, nội dung, và từ khóa mục tiêu riêng biệt, và do đó, quy trình chọn từ khóa cho quảng cáo Google Ads sẽ phụ thuộc vào loại website cụ thể mà bạn đang quảng cáo.

Dưới đây là cách phân loại website cụ thể theo các loại khác nhau:

  • Web doanh nghiệp: Đây là các trang web của các công ty, tổ chức, hay doanh nghiệp nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. 
  • Web xã hội: Đây là các trang web mà người dùng có thể tạo hồ sơ cá nhân, chia sẻ thông tin, kết nối với bạn bè và tham gia vào mạng xã hội. Ví dụ: Facebook, Twitter, và Instagram.
  • Web giải trí: Trang web giải trí cung cấp nội dung về phim ảnh, âm nhạc, video, trò chơi, và các hoạt động giải trí khác. 
  • Web tin tức: Đây là các trang web cung cấp tin tức, bài viết, và thông tin hiện tại về nhiều chủ đề khác nhau như chính trị, thế giới, kinh doanh, và thể thao,…
  • Web thương mại điện tử: Đây là các trang web cho phép người dùng mua sắm trực tuyến, thường bao gồm cả việc mua sản phẩm và thanh toán qua mạng.
  • Web mua bán: Loại web này tập trung vào việc giới thiệu, trao đổi, mua bán sản phẩm, dịch vụ, hoặc bất kỳ thứ gì từ người dùng khác. 

Bước 2: Phân loại từ khóa

Loại từ khóa

Từ khóa chính: Đây là những từ khóa cốt lõi liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung bạn muốn quảng cáo, mức độ cạnh tranh cao.

Từ khóa phụ: Đây là các biến thể hoặc mở rộng của từ khóa chính, thường dài hơn và cụ thể hơn. Mức độ cạnh tranh là từ trung bình đến mức thấp.

Ví dụ: Từ khóa chính: áo thể thao nam

          Từ khóa phụ: áo thể thao nam Adidas màu đen.

Yếu tố thể loại

  • Từ khóa Thông tin (Information Keyword):

Loại từ khóa này liên quan đến việc tìm kiếm thông tin, hướng dẫn hoặc kiến thức về một chủ đề cụ thể.

Ví dụ: "cách nấu mì xào hải sản," "làm thế nào để tạo trang web", "lịch chiếu phim hôm nay."

  • Từ khóa định hướng (Navigation Keywords):

Là những từ khóa liên quan đến việc tìm kiếm một trang web cụ thể hoặc một thương hiệu đã biết. Tức là họ đã biết đến sự tồn tại của sản phẩm, dịch vụ, công ty… đó trước khi tìm kiếm.

Ví dụ: trang chủ Apple, kem chống nắng Anessa,...

  • Từ khóa giao dịch (Transaction Keyword)

Loại từ khóa này liên quan đến việc tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ để mua sắm hoặc thực hiện một giao dịch trực tuyến.

Ví dụ: "mua điện thoại di động Samsung," "đặt vé máy bay đi Bangkok”,..

Phân loại từ khóa theo thể loại này giúp bạn chọn cách tiếp cận khách hàng dựa trên mục tiêu của họ. Ví dụ, nếu bạn muốn cung cấp thông tin về sản phẩm, bạn có thể tạo quảng cáo cho các từ khóa thông tin. Ngược lại, nếu bạn muốn tập trung vào việc bán hàng trực tuyến, bạn có thể tạo quảng cáo cho các từ khóa giao dịch.

Bước 3: Sử dụng công thức để mở rộng từ khóa

  • Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính: Giày thể thao nam chống nước.
  • Tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ: Giày thể thao Adidas.
  • Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ: Giày thể thao Adidas mới.
  • Tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm: Cửa hàng giày thể thao Hà Nội.
  • Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + địa điểm: Giày thể thao Adidas chính hãng Hồ Chí Minh.
  • Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính: Mua giày thể thao nam xanh.
  • Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ: Đặt mua giày thể thao Adidas mới.
  • Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ: Đặt hàng giày thể thao Adidas mới nhất.
  • Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm: Tìm mua giày thể thao Hồ Chí Minh.
  • Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + địa điểm: Tìm mua giày thể thao Adidas chính hãng Hà Nội.

Khi xây dựng bộ quảng cáo từ khóa, cần phải lưu ý đến độ dài của từ khóa: 

  • Nên sử dụng những từ khóa có độ dài hợp lý. Đó là nhóm từ khóa có 3 – 5 từ.
  • Từ khóa ngắn thường có lượng tìm kiếm lớn và cạnh tranh cao. Tránh sử dụng từ khóa ngắn khi bạn không thể cung cấp sự tập trung hoặc không đủ ngân sách để cạnh tranh.
  • Không nên sử dụng từ khóa quá dài, khách hàng sẽ khó tìm kiếm được đúng những từ khóa dài như vậy. Vì thế, cơ hội khách hàng tiềm năng đến sẽ ít.

Bước 4: Sử dụng công cụ hỗ trợ lựa chọn từ khóa

Để đảm bảo bạn có danh sách từ khóa chất lượng và phù hợp với mục tiêu của mình, hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ trực tuyến. Cùng với việc nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tìm ra những từ khóa phổ biến và liên quan mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên Internet. 

  • Google Search Box: Khi bạn nhập từ khóa vào ô tìm kiếm của Google, trình duyệt thường sẽ đề xuất một danh sách các từ khóa liên quan dựa trên những gì người dùng khác đã tìm. Điều này có thể giúp bạn tìm ra các từ khóa mới và phổ biến mà người dùng thường sử dụng.
  • Google Keyword Planner: Đây là một công cụ miễn phí của Google Ads giúp bạn nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể sử dụng nó để tìm ra thông tin liên quan đến lưu lượng tìm kiếm, cạnh tranh và chi phí cho từng từ khóa. Keyword Planner cũng đề xuất các từ khóa liên quan dựa trên từ khóa bạn đã cung cấp và cung cấp ước tính về hiệu suất dự kiến.

Ngoài ra, còn có một số công cụ nghiên cứu từ khóa khác như Ahrefs, SEMrush, Moz, Ubersuggest,...

Bước 5: Lựa chọn bộ từ khóa để chạy quảng cáo Google Ads

Sau khi đã có bộ từ khóa tổng quát cho website của bạn, hãy phân tích, so sánh và chọn lọc để tìm ra những từ khóa tốt nhất để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao.

Kết luận:

Hãy luôn nắm vững cách chọn từ khóa hiệu quả, thường xuyên theo dõi và điều chỉnh để đảm bảo bạn tiếp tục thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng của mình. Điều này sẽ đồng nghĩa với sự phát triển và thành công của doanh nghiệp trực tuyến của bạn trên Google Ads.

Bài viết liên quan

07777.360.67