GOOGLE SEARCH VÀ NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT

Nội dung bài viết
Nội dung bài viết

Giữa bối cảnh xã hội ngày càng được định hình bởi sự hiện diện mạnh mẽ của Internet và công nghệ số, quảng cáo tìm kiếm đang trở thành bước nhảy vọt trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Vậy Quảng cáo tìm kiếm là gì mà được vô hình hóa như vậy? Hãy cùng theo dõi nội dung sau đây mà Tivatech đã tích lũy để có thể nắm được “Google Search” và những đột phá cụ thể mà nó mang lại lợi hại ra sao nhé! 

Quảng cáo tìm kiếm là gì?  

Quảng cáo tìm kiếm (hay Google Search) được biết đến là một dạng quảng cáo do Google cung cấp trên công cụ tìm kiếm. Khi bạn cần truy vấn tìm kiếm, Google sẽ đưa ra kết quả tìm kiếm dưới dạng quảng cáo hiển thị hoặc gần đúng với những cụm từ có liên quan đến từ khóa quảng cáo của bạn. 

Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến mà các nhà quảng cáo trả tiền cho việc hiển thị quảng cáo của họ khi người dùng tìm kiếm các từ khóa cụ thể trên các công cụ tìm kiếm. Quảng cáo tìm kiếm thường xuất hiện ở 7 vị trí: 4 vị trí đầu trang và 3 vị trí phía dưới các kết quả tìm kiếm tự nhiên và chúng được đánh dấu là quảng cáo để phân biệt với các kết quả tự nhiên. 

Các nhà quảng cáo thường chọn các từ khóa mục tiêu liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và sau đó đặt mức giá trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của họ (CPC). Quảng cáo tìm kiếm thường được đo lường và tối ưu hóa để tăng hiệu quả và chuyển đổi người xem thành khách hàng hoặc leads. 

Cách tính phí quảng cáo tìm kiếm 

Cách tính phí của quảng cáo Google Adwords khá đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng khác nhau, dưới đây là những cách tính phí phổ biến của Google:  

  • Cách 1: CPC (Cost per click) – tính phí theo lượt click  

CPC là hình thức tính phí phổ biến nhất hiện nay, được hầu hết nhà quảng cáo lựa chọn. Với cách tính này, quảng cáo sẽ bị tốn phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ không mất chi phí nào khi người dùng không nhấp vào quảng cáo. Loại hình thức tính phí CPC phù hợp với mục tiêu tăng lượt truy cập vào website, giúp tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. 

  • Cách 2: CPA (Cost per Action) – tính phí theo hành động trên trang đích  

CPA là hình thức tính phí dựa trên lượt chuyển đổi của người dùng. Chiến dịch quảng cáo được thiết lập cơ chế CPA sẽ bị tính phí khi khách hàng truy cập website và thực hiện chuyển đổi trên trang (điền thông tin nhận tư vấn, nhập mail thông tin, hành động mua hàng,…). Và các hành động mục tiêu này được setup theo yêu cầu từ Google. Tuy nhiên, CPA không phải là hình thức phổ biến bởi nó đòi hỏi nhà quảng cáo có nhiều kinh nghiệm và tuân thủ một số quy định từ Google.  

Cấu trúc của một bài quảng cáo google search

Bài quảng cáo google của bạn sẽ được hiển thị thành 4 thành phần khi được Google kiểm duyệt:

  • Tiêu đề: là dòng chữ được định dạng nổi bật nhất trong toàn bộ nội dung quảng cáo thường được thiết kế để thu hút sự chú ý của người tìm kiếm và tóm tắt nội dung của trang web hoặc sản phẩm được quảng cáo. Một tiêu đề hiệu quả thường bao gồm từ khóa liên quan và thông điệp hấp dẫn. Điều quan trọng là tạo ra một tiêu đề mạnh mẽ và liên quan đến nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Liên kết: là các đường dẫn URL được đặt bên dưới tiêu đề, liên kết có màu xanh lá mà người quảng cáo đặt để chuyển hướng người dùng đến khi họ nhấp vào quảng cáo. Các liên kết này thường dẫn đến các trang web sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung mà người quảng cáo muốn người dùng truy cập sau khi họ tương tác với quảng cáo trên kết quả tìm kiếm của Google.
  • Đoạn mô tả: là một phần ngắn, mô tả nội dung của trang web mà quảng cáo đó liên kết đến liền kề bên dưới phần đường dẫn, số lượng ký tự của đoạn mô tả này bị giới hạn nên nội dung này cần được viết ngắn gọn, mang đến giá trị cốt lõi của sản phẩm. Thông thường, đoạn mô tả này được thiết kế để thu hút sự chú ý của người tìm kiếm và thuyết phục họ nhấp vào liên kết. Nếu bạn cần một đoạn mô tả cụ thể, hãy cung cấp thêm thông tin về nội dung của trang web hoặc sản phẩm/dịch vụ mà bạn quảng cáo.
  • Các tiện ích mở rộng: Các tiện ích mở rộng (extensions) không phải là thành phần bắt buộc. Tuy nhiên, chúng có thể cải thiện hiệu suất và tăng cường trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp thông tin bổ sung và tùy chọn tương tác.



Ưu điểm nổi trội của Google Search mà bạn nên biết 

Google Search là hình thức quảng cáo có tính cạnh tranh cao, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn không ngại chi tiền để quảng cáo - những tiện ích khi sử dụng Google Search để thúc đẩy sự gia tăng và phát triển doanh nghiệp của bạn. Hiện nay, tại Việt Nam hình thức quảng cáo này đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Sau đây là những ưu điểm của Google Search: 

  • Tính tiện lợi: Với giao diện đơn giản và dễ sử dụng, Google Search mang lại trải nghiệm tìm kiếm thuận tiện cho người dùng. Chỉ cần nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào hàng nghìn kết quả trong vài giây. 
  • Tốc độ hiển thị nhanh: Mất khoảng 24 giờ để Google duyệt và sau đó, trang đích của bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm. 
  • Tiếp cận đúng thời điểm: Khi bạn cần tiếp cận khách hàng, ngay lập tức quảng cáo trên Google Search giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu đúng vào thời điểm quan trọng nhất. 
  • Phạm vi rộng lớn: Google Search có khả năng tìm kiếm thông tin từ hàng triệu trang web trên internet, bao gồm cả trang web, blog, bài viết báo chí, hình ảnh, video và nhiều nội dung khác giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau. 
  • Kết quả chính xác và đáng tin cậy: Google Search sử dụng các thuật toán phức tạp để cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và đáng tin cậy giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mà họ cần một cách nhanh chóng và hiệu quả. 
  • Trả tiền chỉ khi có hành động: Chỉ phải trả chi phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như nhấp vào quảng cáo, gọi điện, điền thông tin hoặc mua sản phẩm. 
  • Quản lý chi phí dễ dàng: Có thể đặt ngân sách hàng ngày hoặc cho toàn bộ chiến dịch, giúp bạn dễ dàng kiểm soát và quản lý ngân sách quảng cáo của mình. 
  • Định hướng, tiếp cận khách hàng hiệu quả: Tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các từ khóa, hành vi hoặc mục tiêu của chiến dịch, giúp tối ưu hóa hiệu suất tiếp cận. 
  • Triển khai quảng cáo nhanh chóng và linh động tối ưu: Doanh nghiệp sẽ không mất nhiều thời gian cho một chiến dịch Google Search bắt đầu tiêu tiền cho những chiến dịch đầu tiên. 
  • Đo lường hiệu quả chính xác: Google Search cũng không khác gì các chỉ số thể hiện mức độ hiệu quả của chiến dịch như: lượt click, lượt hiển thị, chi phí trung bình trên 1 lượt click, tổng chi phí,…sẽ được Google thống kê theo thời gian thực trên tài khoản của bạn để dễ dàng theo dõi tiến độ. 
  • Công cụ hỗ trợ đắc lực cho SEO: Google Search là công cụ song hành và hỗ trợ SEO ở giai đoạn đầu khi website chưa được lên top. Một dự án SEO thông thường, để một website lên top thường cần phải có thời gian 6 tháng. Trong khoảng thời gian đầu, doanh nghiệp sẽ tìm đến Google Search để duy trì sự ổn định các đơn đặt hàng trong giai đoạn này. Không chỉ thúc đẩy bán được nhiều đơn hàng mà công cụ còn giúp cho doanh nghiệp của bạn bán được hàng ở mức giá tốt. 
  • Tăng mức độ nhận biết thương hiệu: Khi quảng cáo được hiển thị, thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận được với khách hàng cho dù khách hàng có tương tác với quảng cáo hay không. Hiệu quả về thương hiệu là số lượt hiển thị, con số này sẽ phản ánh có bao nhiêu người đã nhìn thấy mẫu quảng cáo của bạn. 

Những hạn chế chưa được khắc phục của Google Search 

Ngoài những ưu điểm, quảng cáo tìm kiếm cũng có những nhược điểm mà bạn cần tính đến trước khi triển khai chiến dịch quảng cáo tìm kiếm. 

  • Quảng cáo Google Search phụ thuộc chủ yếu vào từ khóa: Nếu không nắm bắt và chọn được những từ khóa phù hợp, quảng cáo của bạn có thể không hiệu quả và không tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng.  

  • Bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thuật toán: Google liên tục cập nhật và điều chỉnh thuật toán tìm kiếm, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của Quảng cáo Google Search.  

  • Giới hạn không gian quảng cáo: Kết quả tìm kiếm trên Google chỉ có một số lượng giới hạn vị trí để quảng cáo hiển thị. Điều này có nghĩa là không phải lúc nào quảng cáo của bạn cũng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, đặc biệt khi cạnh tranh cao thì quảng cáo của bạn nếu không đảm bảo sẽ rất dễ bị xếp vào cuối, thậm chí là các trang ở phía sau, gây ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp cận khách hàng. 


Kết luận

Trên thực tế, hiệu quả quảng cáo trên Google Search mang đến nhiều ưu điểm và một số hạn chế cần xem xét. Việc hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu này sẽ giúp bạn xác định xem hiệu quảng cáo Google Search có phù hợp với chiến lược quảng cáo của bạn hay không. Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai quảng cáo Google tìm kiếm, đừng lo lắng, truy cập ngay tivatech.vn để kết nối nhanh chóng với đội ngũ chuyên viên tư vấn Google Adwords chuyên nghiệp của chúng tôi. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Tivatech và chúc bạn thành công trong chiến dịch quảng cáo của mình!  

Bài viết liên quan

07777.360.67